การบัญชีบริหาร (Managerial accounting) เป็นการใช้เทคนิคทางการบัญชีและการรวบรวมข้อมูลจากรายงานทางการเงินและข้อมูลจากฝ่ายต่างๆ โดยนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการวัด (Measuring) การวิเคราะห์ (Analyzing) และการอธิบายผลข้อมูล (Interpreting) เพื่อใช้ในการบริหาร การวางแผน การควบคุม และการตัดสินใจตลอดจนการจัดทำงบประมาณ การกำหนดต้นทุนมาตรฐาน การตัดสินใจระยะสั้น และการวิเคราะห์โครงการลงทุน ซึ่งเป็นการตัดสินใจระยะยาวโดยข้อมูลที่รวบรวมและรายงานต่อฝ่ายบริหารจะต้องมีความถูกต้องตรงตามความต้องการและทันต่อเวลา เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น